பெண்களைப் பற்றிய உலகத் திரைப்படங்கள்!

Monday, May 15, 2017

லைக் சம்ஒன் இன் லவ்

உலகின் சிறந்த திரைப்பட இயக்குநர்களின் வரிசையில் இயக்குநர் அப்பாஸ் கியோரஸ்தமிக்கும் முக்கிய இடம் உண்டு. அதற்கு காரணம் திரைக்கும் பார்வையாளனுக்கும் இடையேயான இடைவெளியை குறைத்து, படத்தை ஒரு வாழ்வியல் அனுபவமாகவே மாற்றி விடுவதில் வல்லவர் என்பதால் தான். அவர் இயக்கிய கடைசி திரைப்படம்தான் 'லைக் சம்ஒன் இன் லவ்'. 

பொதுவாக ஒரு நாவலை வாசிக்கும்போது நமக்கு கிடைக்கும் உணர்வு சொல்லில் அடங்காதது. நம்முடைய மனநிலை, புறச்சூழலின் தன்மை, கதையின் பாத்திரங்கள் அதன் சூழல், மனோபாவம் இவற்றை மையமாக கொண்டு நாவலின் சுவை அமையும். வாசகனுக்கும் எழுத்தாளனுக்கும் இடையே அற்புதமான ஓர் ரஸவாதம் நிகழும் தருணமும் அது தான். ஆகவேதான் உலகம் முழுவதும் இன்றும் வாசிப்பு அனுபவம் என்பது தொடர்ந்து விரும்பப்படுகிறது. அதேபோல, ஒரு திரைப்படமும் இருக்க முடியும் என்பதற்கு உதாரண்ம்தான் அப்பாஸ் கியோரஸ்தமியின் இந்தப் படம்!

ஒரு நாவலில் மையப் பாத்திரத்தை சுற்றி, துணைப் பாத்திரங்களும் கிளைக் கதைகளும் உருவாக்கப்பட்டிருக்கும். ஆனால், முடிவில்லாத நிகழ்வுகளைக் கொண்டிருக்கும். சில இடங்களை வாசகனே இட்டு நிரப்பிக்கொள்ள வேண்டியிருக்கும். எழுத்தாளன் சிலவற்றை மட்டுமே சொல்லிச் செல்வான் அல்லது கோடிட்டு காட்டுவான். சொல்லப்படாத அந்தப் பக்கங்களில் தான் நாவல் அழகு பெறும், உயிரோட்டமானதாய் அமையும். அதுபோலவே, ஒரு படத்தில் சில இடங்களில் இயக்குநர் சொல்லாமலேயே காட்சிகளை தவிர்த்துவிடுவார். அவை பார்வையாளனுக்கான இடங்கள். அதில், அவனே தனக்கான காட்சிகளை எழுதிச் செல்ல வேண்டும். அப்படியாக தன்னுடைய படங்களின் காட்சிகளை உருவாக்கியவர் அப்பாஸ் கியோரஸ்தமி. 'லைக் சம்இன் ஒன் லவ்' படம், அதற்கொரு சிறந்த உதாரணம்!

மானுட வாழ்க்கை பலவிதமான உறவுகளால் கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது. அந்த உறவுகளுக்குள் நிகழும் சம்பாஷணைகள், விருப்பங்கள், வெறுப்புகள், பிரச்சினைகளாலே கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது இந்தப் பெரும் வாழ்வு. எளிதில் புரிந்துகொள்ளக் கூடிய முடியாததாக எப்போதும் இருக்கிறது வாழ்வு. அதை முழுவதுமாக அறிந்துகொள்வதிலேயே மனித வாழ்க்கையின் பெரும்பாலான நாட்கள் வேகமாக கடந்துபோய் விடுகின்றன. மனிதன், வாழ்வின் சூட்சமத்தை அறியும்போது அல்லது அவனுக்கு புரியும்போது எல்லாம் முடிந்துவிட்டிருக்கும். இதுவே வாழ்வின் புதிர். அதுவே வாழ்வின் சுவாரஸ்யமும் கூட!

இப்படியான வாழ்வில் மனித உறவுகளின் சிக்கல்களை சொல்வதில் திறமையானவராக அறியப்படுகிறார் அப்பாஸ் கியோரஸ்தமி. அவருடைய 'லைக் சம்ஒன் இன் லவ்' திரைப்படமும், மேற்கண்டவற்றைதான் விவாதிக்கிறது. நம்முடைய வாழ்க்கையில் வந்து போகும் சில உறவுகளுக்கு பெயர் வைக்கவே முடியாது. அப்படியான உறவுகளை பற்றி, வெளியில் சொல்லவும் முடியாது. அப்படியான ஒரு வாழ்க்கையை பற்றி அலசும் திரைப்படம் தான் இது. 

ஒரு ஓய்வுப்பெற்ற பேராசிரியர், பல்கலைக் கழக மாணவி, அவளுடைய காதலன் ஆகிய மூன்று பேரையும் மேலும் சில பாத்திரங்களையும் கொண்டு முழுப்படத்தையும் முடித்துவிட்டார் இயக்குநர். அதுவே அவரின் சிறப்பு என்றும் கூறலாம். 

கல்லூரியில் பணி முடித்து, ஓய்வில் இருக்கிறார் வயது முதிர்ந்த பேராசிரியரான டகாஷி. இளம்பெண் ஒருத்தியுடன் ஓரு இரவை கழிக்க வேண்டும் என்பது அவரது ஆசை. பல்கலைக் கழக மாணவி அகிகோ. மறைமுகமாக பாலியல் தொழில் செய்பவள். அதுவும் குறிப்பிட்ட வாடிக்கையாளருக்கு மட்டுமே. அவளுடைய இந்த அந்தரங்க செயல்பாடுகள், அவளின் நண்பர்கள் சிலருக்கு மட்டுமே தெரியும். ஆனால், இது அவளுடைய காதலன் நோரியக்கிக்கு தெரியாது. இந்நிலையில், நண்பர்களின் மூலமாக டகாஷியின் ஆசையை நிறைவேற்ற செல்கிறாள் அகிகோ. பேத்தி போல இருக்கும் அவள் வந்த பிறகு, டகாஷியின் வாழ்க்கை என்னவாகிறது என்பதுதான் 'லைக் சம்ஒன் இன் லவ்' படத்தின் திரைக்கதை. 'ப்ரியத்தை பெண் என்றும் அழைக்கலாம்' என்பதை இப்படத்தின் மூலமாக மறைமுமாக சொல்கிறார். அதை போரடிக்காமல், கவித்துவமாக நகர்த்திச் சென்றிருப்பதுதான் அப்பாஸ் கியோரஸ்தமியின் திறமை!

இருட்டத் தொடங்கியதும் டகாஷியின் வீட்டுக்கு காரில் வந்து இறங்குகிறாள் அகிகோ. அவள் காரைவிட்டு இறங்கத் தொடங்கியதில் இருந்து தன் அறைக்கு வரும் வரை ஒருவித பதைபதைப்புடனும் பதட்டத்துடனுமே இருக்கிறார் டகாஷி. குதூகலம் நிரம்பிய மனநிலையில் அறைக்குள் வரும் அவள், அந்த அறையின் அழகில் சொக்கிப்போகிறாள். அதன்பிறகு அவர்கள் இருவருக்குள் நடக்கும் உரையாடல்களும் அதன்தொடர்ச்சியாக நடக்கும் களேபரங்களுமே படத்தின் கதை. அந்த அறைக்கு எதற்கு வந்திருக்கிறோம் என்பது அகிகோவுக்கு தெரியும். அதேபோல, டகாஷிக்கும் அவள் எதற்காக வந்திருக்கிறாள் என்பது தெரியும். ஆனால், இருவருக்குமிடையே எதுவும் நடக்காதது ஏன்? என்பதை மானுட விசாரணை போல காட்சிப்படுத்திருக்கிறார் இயக்குநர். படத்தின் அழகே அதுதான்!

டகாஷிக்கு ஒரு பேத்தி இருந்தால் என்ன வயது இருக்குமோ, அப்படியானவளாக இருக்கிறாள் அகிகோ. ஆகவே, பக்கத்து வீட்டில் இருக்கும் பெண்மணி, அவளை அவருடைய பேத்தி என்றே நினைத்துக்கொள்கிறாள். இடையில் அங்கே வரும் காதலன் நோரியக்கிக்கும் அவர்கள் இருவருக்கும் இடையேயான உறவு பற்றி சந்தேகம் வருவதில்லை. அவனும் அகிகோவின் சந்தேகங்களை நிவர்த்தி செய்யும் பேராசிரியர் என்றே எண்ணுகிறான். ஆனால், இறுதியில் என்ன நடந்திருக்கலாம் என்கிற முடிவை பார்வையாளர்களாகிய நம்மிடம் விட்டுவிடுகிறார் இயக்குநர். இதுதான் படத்தை வெறொரு தளத்துக்கு கொண்டு சென்று படத்தின் தரத்தை கூட்டிவிடுகிறது. அவரவர் மனம் சொல்லும் இறுதிமுடிவை!

ஒரு படத்தின் முடிவை சொல்லாமல் விடுவது என்பது உலக சினிமாக்களில் புதிதல்ல. ஆனால், அதிலிருந்து முற்றிலும் வேறுபட்ட படம் 'லைக் சம்ஒன் இன் லவ்'. படம் பார்க்கும் யாவரும், அவரவர் வாழ்வியல் சூழலுக்கு ஏற்ப கதையின் முடிவு எழுதிக்கொள்ள முடியும் என்பதுதான் அது. அவ்வகையில் இப்படம் சர்வதேச ரசிகர்களால் கவனத்தை ஈர்த்ததோடு, சிறந்த படமாக கொண்டாடப்பட்டு வருகிறது. புகழ்பெற்ற இயக்குநரான அப்பாஸ் கியோரஸ்தமி, இந்தப் படத்தை இயக்கிய பின் காலமானார். 

109 நிமிடங்கள் ஓடக்கூடிய இந்தப் படம் 2012 ஆம் ஆண்டு ஜப்பானில் வெளியானது. இப்படம், கான்ஸ் திரைப்பட விழாவில் சிறந்த அயல்நாட்டு திரைப்படமாக தேர்வு செய்யப்பட்டது. அப்பாஸ் கியோரஸ்தமியின் மறைவை ஒட்டி, கோவாவில் நடைபெற்ற சர்வதேச திரைப்பட விழாவில் இவரது படங்களில் முக்கியமானவற்றை திரையிட்டனர். அதில் 'லைக் சம்ஒன் இன் லவ்' திரைப்படமும் அடக்கம்!

- கிராபியென் ப்ளாக்

Follow Us on Facebook

அடுத்தது

Related Articles